Cách chọn Hạt Điều ngon

1. Thực trạng Chất Lượng Hạt Điều trên thị trường hiện nay

Cách chọn hạt điều ngon là một trong những kiến thức rất hữu ích dành cho dân sành ăn hạt điều. Nhu cầu sử dụng hạt điều ngày càng tăng thì thị trường hạt điều Việt Nam càng lớn mạnh. Mà đã ngày một sôi nổi thì khó tránh khỏi những vấn đề bất cập xung quanh hạt điều. Với những chiêm nghiệm và tâm huyết nhiều năm dành cho hạt điều, tôi sẽ chia sẻ một số tình trạng nổi bật trên thị trường. Nắm bắt được những thực tế, anh chị sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong cách chọn hạt điều ngon.

1.1. Hạt Điều Ngoại Nhập kém chất lượng

Thực ra thì hạt điều Việt Nam của mình ở các vùng đều có hương vị khá tương tự nhau, ở đâu cũng ngon như nhau thôi. Chỉ khác ở cách chế biến hương vị và độ to nhỏ, còn lại thì đều tốt như nhau cả. Chỉ có hạt điều Ấn Độ là không được thơm béo và bị bở, chất lượng không bằng hạt điều Việt Nam của mình.

Thường thì các anh chị hay thích các loại điều đã bóc vỏ, trắng sáng bắt mắt và to hạt. Nhưng tôi cam đoan rằng nếu các anh chị mua phải loại điều hạt to thì khả năng đó là điều được nhập từ Ấn Độ hoặc Châu Phi là 99%.

Giống hạt điều Ấn Độ có vị nhạt và bở, không ngọt béo như điều Việt Nam của mình nhưng nó có ngoại hình trông rất bắt mắt. Giống điều Việt Nam thường không to, hoặc có thì rất ít. Kiểu một cây thì nó chỉ có vài quả hoặc là không có luôn, chứ không có chuyện to đều răm rắp được. Còn các anh chị mua điều trắng sáng bắt mắt thì 100% là đã qua xử lý tẩy trắng hoặc ngâm hoá chất để hạt điều nở to ra. Hạt điều đã qua xử lý hoá chất thường nhạt nhẽo và ăn không còn thơm nữa.

Tóm lại thì hạt điều Việt Nam được đánh giá là loại hạt điều ngon nhất. Hạt điều ngoại nhập khó mà bì được độ thơm béo tự nhiên, vị ngọt thanh dịu nhẹ. Hạt điều ta được gieo trồng trong điều kiện thiên nhiên màu mỡ dưới tay nghề chăm sóc cần mẩn của người nông dân, chất lượng hạt điều Việt Nam luôn gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Chính vì vậy mà hạt điều Việt Nam thường có giá cao hơn so với hạt điều ngoại nhập. Lợi dụng điều này mà nhiều cơ sở kinh doanh kém uy tín đã trộn hạt điều ngoại từ Ấn Độ, Châu Phi hay Trung Quốc rối gắn mác hạt Việt Nam để bán lấy lợi nhuận cao hơn. Mua hạt điều ngon thì cứ yên tâm hàng Việt Nam chất lượng cao các anh chị nhé!

1.2. Vấn nạn tích trữ đầu cơ Hạt Điều

Chưa hết, có những nơi sản xuất vì lợi nhuận còn tích trữ đầu cơ khi hạt điều có giá thấp. Sau đó rang sấy rồi cất kho, đợi khi giá cao sẽ tung ra thị trường. Khi đó, hạt điều đã bị lưu kho khá lâu, không còn giữ được hương vị như ban đầu nữa. Hạt điều cũ, để lâu khi ăn sẽ không còn ngon, nhưng giá nó lại rẻ hơn rất nhiều so với hạt điều mới rang.

Khi ăn các anh chị cảm nhận vị gắt dầu của nó, bị mềm hoặc ẩm mốc thì xác định nó là hàng để khá lâu rồi đó. Chính tôi đã thấy có những nơi sản xuất họ nhập hạt điều từ nước ngoài rồi về in dán nhãn là điều Bình Phước rất nhiều. Cho nên các anh chị hãy sáng suốt để mình là người mua hàng thông thái nhé.

Nói đến đây chắc là các anh chị đang nhớ lại xem lúc trước mình đã từng mua phải những trường hợp như này chưa đúng không? Nếu đã từng mua rồi thì tôi hy vọng sau những chia sẻ này của tôi sẽ giúp anh chị phần nào “né” được những loại hạt điều hoặc nơi bán kém chất lượng nhé.

1.3. Thực trạng Hạt Điều Giá Rẻ

Trước khi bàn về việc một món ăn có giá trị dinh dưỡng như thế nào cần phải biết món ăn đó có hại hay không? Hạt điều thì hoàn toàn vô hại và đặc biệt rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta tuy nhiên sẽ ra sao nếu mua và ăn phải hạt điều kém chất lượng?

Hạt điều kém chất lượng thường được bán với giá siêu rẻ tràn lan trên mạng xã hội, ai cũng có thể bán được mà không cần tìm hiểu một chút gì về hạt điều. Chỉ với một số vốn nhỏ là có thể nhập về cả chục hũ hạt điều rồi bán lời với mức giá cao bởi không cần dịch vụ sản phẩm và khách hàng tốt, cũng không cần quy trình chế biến rõ ràng.

Như đã lên án và chia sẻ rất chi tiết trong các bài viết trước, hạt điều giá rẻ sập sàn thường là những hạt điều không rõ nguồn gốc, những lô hạt điều tồn kho, quy trình chế biến thiếu vệ sinh và an toàn. Hạt điều trên thị trường chiếm phân khúc giá cao tầm 200.000 đồng trở lên cho 1 kí tùy vào loại hạt điều là còn vỏ lụa hay không hoặc hạt điều sấy, hạt điều tươi nhưng thật khó hiểu khi có nhiều nơi chỉ với 100.000 đồng là đã có thể sở hữu 4-6 hũ hạt điều thì thử hỏi sự thật nào về chất lượng sản phẩm?

Các báo đài uy tín đều đã có những phóng sự và bài viết về thực trạng hạt điều bẩn này rồi nên các anh chị tuyệt đối lưu ý về vấn đề này nhé.

Không cần tìm hiểu cũng có thể hình dung ra được chất lượng của những hũ hạt điều giá rẻ sập sàn như thế. Hũ hạt điều độn toàn là những loại hạt điều vỡ, đã chuyển màu sẫm vì để lâu ngày, có hũ còn thấy luôn miếng điều bị mốc và sâu lẫn lộn còn có hũ thì hạt điều cắn vào là gắt dầu ngay.

Vì để bán được với giá thành rẻ nên người ta bất chấp quy trình sản xuất mất vệ sinh và lượt bỏ những công đoạn diệt khuẩn, họ bán hàng tồn kho để không bị lỗ vốn mặc kệ cho quá hạn sử dụng. Phần lớn những người bán hạt điều bẩn này họ còn không dám ăn chính sản phẩm của mình mà phải cất công mua các loại hạt điều giá cao hơn ở những cơ sở kinh doanh uy tín.

Ngẫm thật đáng buồn cho tình trạng này, vì vậy mà tôi rất mong các anh chị sẽ đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là câu chuyện giá thành. Vì đối với thực phẩm dinh dưỡng chúng ta không nên thờ ơ để rồi đánh mất đi hai chữ “dinh dưỡng”quý giá. Ăn hạt điều đúng cách là ăn hạt điều chất lượng, giá cả hợp lí, có như vậy thì mới đảm bảo về sức khỏe phải không các anh chị?

2. Cách Chọn Hạt Điều Ngon

Xuất thân và tuổi thơ gắn liền với vùng quê trồng điều, nên bản thân tôi khá am hiểu về cách chọn hạt điều ngon. Hạt điều ngon nhất là hạt điều được thu hoạch vào đúng mùa vụ của nó. Người ta phơi khô rồi tách vỏ, sau đó lấy nhân đem đi rang muối. Tuỳ vào độ lửa và lượng muối mà nó sẽ cho ra hương vị khác nhau.

Việc lựa chọn mua một sản phẩm nào đó có chất lượng hay không nó phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác. Quan sát và cảm nhận chính là hai phương thức dễ dàng nhất làm chúng ta có thể đặt niềm tin vào sản phẩm đó. Sau đây tôi sẽ gợi ý vài cách bên dưới cho các anh chị cùng tham khảo nhé.

2.1. Ăn thử một vài hạt

Nói chung cách này thì có lẽ là dễ phân biệt nhất. Ngon hay dở ăn vào là phát hiện được ngay. Trước khi mua, các anh chị nên xin phép người bán cho thử một vài hạt để cảm nhận vị nó như thế nào, có giòn không và có thích hương vị đó không. Hạt Điều Ngon có vị thơm, ngọt ngọt, béo bùi và giòn khi ăn. Tuyêt đối không mua hạt điều nghe mùi gắt dầu, hôi mốc hoặc có mùi khét. Hạt điều quá mặn cũng không tốt cho sức khoẻ, dễ gây ra các bệnh huyết áp. Vậy nếu như lỡ mua ở những nơi không có mẫu thử thì sao? Đừng lo nhé, tôi sẽ bật mí cho các anh chị thêm 1 cách nữa.

2.2. Nhận diện qua vẻ ngoài của Hạt Điều

Trong quá trình sản xuất và vận chuyển sản phẩm thì việc hạt điều bị vỡ đôi vỡ ba là điều khó tránh khỏi. Nhớ những ngày còn nhỏ, bản thân tôi thường xuyên nghe các thông tin từ người lớn xung quanh về việc những nơi sản xuất họ dùng chất hoá học để dán những miếng vụn đó lại với nhau.

Nhưng các anh chị yên tâm, cho đến thời điểm hiện tại thì việc này hầu như đã không còn nữa. Vì giá thành hạt điều hiện nay đã ổn định và khá rẻ so với lúc trước. Nên khi làm như vậy người ta tốn khá nhiều công sức và tiền bạc nhưng không thu về nhiều lợi nhuận. Việc làm này gây ra khá nhiều tai hại và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Ngoài cách ăn thử tôi nêu trên thì cách nhìn hạt điều để biết có ngon hay không cũng khá là quan trọng. Nhìn chung có thể thấy chất lượng hạt điều trên thị trường hiện nay khá ổn định, nhưng nếu không may các anh chị mua phải hàng “dỏm” thì sức khoẻ cũng phần nào bị ảnh hưởng đó nha.

Khi lựa chọn hạt điều nên chọn những hạt tươi màu, ý tôi là màu tự nhiên của hạt điều chứ không phải các loại tẩy trắng sáng nhá. Hạt điều đều hạt cũng nói lên chất lượng của sản phẩm đó, vì người sản xuất đã phải chọn lọc khá kĩ. Hạt điều phải cứng, không mềm và không ẩm mốc.

Hạt Điều Việt Nam có thích thước trung bình hoặc nhỏ, còn những hạt to mà còn trắng sáng thì tôi không đảm bảo cho các anh chị được. Các anh chị nên nhìn tổng quan vào lô hàng của sản phẩm mà đưa ra quyết định nhé.

2.3. Nhận biết Hạt Điều Giả

Bên cạnh hạt điều dỏm, kém chất lượng thì trên thị trường còn tồn tại hiện tượng hạt điều giả. Nhìn hình dáng bên ngoài rất giống hạt điều nhưng màu sắc thì không bao giờ đạt được độ tự nhiên, ăn vào thì không có độ béo, thơm mà chỉ có vị nhạt và khô.

Hạt điều giả có thể là hạt điều Trung Quốc nhập khẩu không rõ nguồn gốc nhưng đội lốt hạt điều Việt Nam chất lượng để thu hút người tiêu dùng nhằm bán được giá cao. Hạt điều giả có phần nhân nhăn teo, không hề có mùi vị đặc trưng của hạt điều và rất dễ hư hỏng. Tình trạng hạt điều giả này đã một lần tạo nên sự phẫn nộ cho các nhà sản xuất điều có tâm và đặc biệt là hội điều Bình Phước, các anh chị có thể tham khảo qua bài viết của tờ báo Tuổi Trẻ: Cẩn thận với hạt điều giả xuất xứ Bình Phước bán tràn lan trên mạng.

Ngoài hạt điều Trung Quốc kém chất lượng trà trộn thì hiện tượng hạt điều giả còn râm rang những loại hạt lạ, rẻ tiền vốn không phải hạt điều, nhào nặn qua mấy công đoạn hóa chất là hô biến ngay thành một lô hạt điều y như thật.

Bây giờ công nghệ sản xuất tinh vi, mỗi ngày đọc báo lại thầy buồn vì những thông tin hàng giả, hàng kém chất lượng vì vậy thật khó cho những khách hàng của tôi. Riêng về Hạt điều giả thì tuy là chưa quá phổ biến ở Việt Nam nhưng nhìn chung rất khó phân biệt, chỉ có thể cảm nhận ở vị giác và chất lượng khi ăn mà thôi. Nhiều cơ sở chế biến tinh ranh bán cả hạt điều giả và hạt điều thật để đánh lừa người tiêu dùng, họ sẵn sàng tráo hàng nhằm thu được lợi nhuận.

Hạt điều giả là hình thức trà trộn hàng để bán giá cao của hạt điều nhưng chất lượng lại không tương xứng vì vậy các anh chị đặc biệt cần sáng suốt khi mua hàng. Trước tiên, để trở thành một người tiêu dùng thông minh cần phải biết những kiến thức cơ bản để lựa chọn hạt điều ngon.

3. Mua Hạt Điều Ngon ở đâu?

Tuy Hạt điều rất dễ tìm mua trên thị trường nhưng để tìm được một chỗ mua hạt điều uy tín và chất lượng không phải chuyện dễ. Để sở hữu được một sản phẩm chất lượng, cần có hai yếu tố cơ bản: kinh nghiệm chọn mua và lựa chọn nơi mua uy tín. Cách chọn hạt điều ngon thì tôi đã chia sẻ rất chi tiết rồi, còn về phần nên mua hạt ở đâu là đảm bảo thì tôi sẽ phân tích chi tiết ở phần này.

3.1. Một số tiêu chí đánh giá Hạt Điều Ngon

Làm thế nào để biết một thương hiệu, một cơ sở kinh doanh sản phẩm hạt điều có uy tín và đảm bảo chất lượng hay không? Tôi có gợi ý một số tiêu chí đánh giá như sau.

Sản phẩm có bao bì, nhãn mác có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng

Anh chị có đồng ý với tôi rằng những thương hiệu mặt hàng uy tín chất lượng luôn rất được quan tâm đến việc thiết kế mẫu mã bên ngoài sao cho cao cấp nhất không? Thương hiệu càng lớn thì hình thức bên ngoài sản phẩm càng được nâng cấp.

Tôi cam đoan không có một mặt hàng nào uy tín, chất lượng mà lại để sản phẩm của mình trong một bao bì xuề xoà cả. Bao bì sản phẩm được trau chuốt cũng chứng tỏ sự quan tâm đến sản phẩm và sự đầu tư cho chất lượng thương hiệu. Nên đây cũng là một điểm chú ý đầu tiên mà các anh chị có thể quan sát khi chọn mua hạt điều ngon nhé nhé.

Sản phẩm có ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng

Hạt điều là loại hạt không bảo quản được lâu, cho dù có hút chân không thì thời gian bảo quản của nó chỉ được đến 6 tháng. Sau khi qua 6 tháng rất có khả năng hạt điều sẽ bị yểu, hôi dầu hoặc có thể bị nấm mốc. Anh chị hết sức lưu ý vấn đề này nhé, nhất là khi gia đình có người già và trẻ em, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm khi ăn phải hạt điều quá hạn sử dụng.

Được nhiều người lựa chọn tin dùng

Mạng xã hội ngày nay càng phát triển, càng giúp con người ta kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua các trang, hội, nhóm. Những trang review về một sản phẩm hay thương hiệu nào đó đã không còn xa lạ gì nữa. Các anh chị có thể tham khảo những đánh giá cũng như review mà mình đang muốn hướng đến, xem xem nó có thực sự tốt và uy tín hay không.

Hoặc có thể vào thẳng website của nơi mà mình muốn mua để xem các đánh giá cũng như phản hồi của khách hàng. Đây là nguồn tham khảo khá quan trọng và chất lượng cho anh chị trước khi quyết định mua một món đồ nào đó.

Mặt khác, các thương hiệu hạt điều luôn mong muốn giữ được uy tín cho tên tuổi của mình. Chính vì vậy họ phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì mới có thể nhận được phản hồi tích cực.

Minh bạch thông tin, giá và sản phẩm

Sản phẩm hạt điều ngon là phải được bán ở những thương hiệu rõ ràng về thông tin nơi bán và thông tin sản phẩm. Bao gồm hình ảnh minh bạch, giá cả dễ tham khảo và đối chiếu với các sản phẩm còn lại và các sản phẩm hạt điều trên thị trường.

Tiêu chí này giúp cho người tiêu dùng yên tâm khi chọn mua sản phẩm, có một số nơi bán hạt điều chỉ được cái giá rẻ chứ thông tin về sản phẩm thì mơ hồ, thông tin về nguồn gốc càng mơ hồ hơn.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Trong thời đại ngày nay, dịch vụ chăm sóc khách hàng là một tiêu chí hàng đầu đánh giá một điểm bán sản phẩm. Bởi lẽ, cả dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được quan tâm thì chứng tỏ chất lượng sản phẩm phải đạt đến chất lượng cao. Khách hàng mua sản phẩm hạt điều sẽ được tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ tối đa để có trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Có thể nói, khách hàng mua một hũ hạt điều nhưng nhận về rất nhiều giá trị.

3.2. Một số phương thức mua Hạt Điều Ngon

Mua hạt điều trên thị trường rất dễ, nhưng mua hạt điều ngon và chất lượng thì cần có sự cân nhắc kĩ lưỡng về cách mua hàng.

Mua ở các siêu thị lớn, điểm bán lẻ

Đây là cách mua hạt điều truyền thống, anh chị có thể trực tiếp chọn lựa sản phẩm. Tuy nhiên, mẫu mã và thương hiệu hạt điều sẽ không đa dạng, giá cũng khá cao vì đã bị độn thêm thuế. Phương thức này cũng khá hạn chế việc hỗ trợ tư vấn giải đáp thắc mắc nếu có về sản phẩm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh thì cách mua này có phần khó khăn.

Mua hạt điều tại các xưởng sản xuất

Nhiều anh chị muốn mua hạt điều với số lượng lớn thì thường tìm đến các xưởng chế biến hạt điều. Tuy nhiên, một số khách hàng đã phản ánh với tôi rất nhiều về tình trạng bị ép giá hoặc bắt mua thêm số lượng lớn ngoài mong muốn sử dụng. Mặt khác, các cơ sở kinh doanh tự phát thường xuất hiện tình trạng làm giả giấy phép kiểm định nhằm qua mắt khách hàng.

Mua hạt điều online

Trong bối cảnh dịch bệnh, trong thời đại công nghệ thông tin, đây có lẽ là cách mua hạt điều phù hợp và tiết kiệm thời gian nhất. Chỉ cần nằm ở nhà, với một chiếc điện thoại là có ngay vài hũ hạt điều thơm ngon giao tận nhà.

Có thể tìm mua hạt điều ở các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada nhưng phải là thương hiệu uy tín chứ không phải đơn vị nhập sỉ bán lẻ với giá rẻ sập sàn, hàng livestream trôi nổi trên mạng xã hội. Nhưng tôi không đánh giá cao lựa chọn này lắm vì thị trường quá rộng lớn khó mà đối soát chất lượng nguồn hàng được.

Mua hạt điều ở các website của những cơ sở kinh doanh có tâm và uy tín: Đây chính là lựa chọn mà tôi tâm đắc nhất. Bởi lẽ phương thức mua hạt điều này giải quyết mọi khó khăn của khách hàng, đáp ứng đủ mọi tiêu chí đánh giá.

Mua hạt điều tại các website bán hàng vừa dễ dàng tham khảo giá, hình ảnh sản phẩm, đối chiếu để có sự lựa chọn khách quan vừa nhận được sự tư vấn nhiệt tình. Mặt khác, khi có bất kì vấn đề về sản phẩm, anh chị sẽ được tạo điều kiện đổi trả và giải quyết phù hợp nhất. Những cách chọn hạt điều ngon mà tôi đã chia sẻ vẫn phát huy hiệu quả ở cách mua hàng này, bởi lẽ hình ảnh thực tế của sản phẩm luôn được minh bạch.

Các website bán hàng luôn mong muốn khách hàng nhận được hũ hạt điều ngon đi cùng giá trị tốt đẹp, đó cũng là sứ mệnh của Hạt Điều Bác Tâm. Chúng tôi cam kết luôn đem đến những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng sử dụng sản phẩm hạt điều. Ở mỗi một cơ sở kinh doanh sẽ có những cách truyền tải sản phẩm riêng thông qua mẫu mã bao bì và dịch vụ khách hàng, Hạt Điều Bác Tâm luôn mong muốn đem đến những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

Cân nhắc khi mua hạt điều giá rẻ được livestream trên mạng xã hội: Đây là một hiện tượng khá nổi trên các trang mạng xã hội. Vì lợi nhuận cao mà việc bán hạt điều giá rẻ trôi nổi qua livestream dần phổ biến. Ai cũng có thể bán được, bán với giá siêu rẻ nhưng hỏi tới nguồn gốc và cam kết chất lượng sản phẩm lại trách ngược lại người mua đòi hỏi quá cao với mức giá.

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia